Thứ Tư, ngày 24/04/2024 06:11:21 SA

Tin đua xe F1: Đợt kiểm tra hậu mùa giải

Tin đua xe F1: Đợt kiểm tra hậu mùa giải

(Thứ Ba, ngày 22/12/2020)Theo thường lệ sau khi kết thúc một mùa giải F1 sẽ có một đợt kiểm tra hậu mùa giải. Sau chặng đua  cuối của mùa giải 2020, tại chặng Abu Dhabi đã diễn ra cuộc test thử này. Đây cũng chính là cơ hội cho những “ Young Driver” cũng như các tay đua ngoài giới F1 được thử nghiệm trên những chiếc xe F1 thế hệ mới nhất. Hiện có 8/10 đội đua đã hoàn thành đợt test sau mùa giải tại Abu Dhabi. Hai đội đua không tham gia đợt kiểm tra hậu mùa giải là Racing Point và Mc Laren. Lí do là bởi vì FIA từ chối sự tham gia của hai tay lái Daniel Ricciardo và Sebastian Vettel. Hai tay lái này sẽ chuyển đến đội đua mới trong năm 2021. Ngày kiểm tra cuối cùng tại trường đua Yas Marina.

Tin đua xe F1: Kiểm tra hậu mùa giải
Mick tích lũy thêm kiến thức về lốp Pirelli sau 125 vòng chạy

“Test” là một cơ hội lớn cho những tay lái trẻ

Nhờ việc được chạy thử trên chiếc xe F1 phiên bản mới nhất. Các tay đua trẻ sẽ tự rút cho mình được những kinh nghiệm quý báu. Đây chính là cơ hội vàng cho họ. Trong lần này có hai tay lái Formula 2 và thuộc học viện đào tạo trẻ của Ferrari (FDA). Là Robert Shwartzman và Callum Ilott lần lượt chạy trên 2 chiếc xe của Ferrari và Alfa Romeo.

Nhà vô địch F2, Mick Schumacher chạy cho đội đua mới năm 2021 của mình là Haas F1. Yuki Tsunoda cùng đồng đội Pierre Gasly ra mắt đội đua mới.

Tin đua xe F1: Kiểm tra hậu mùa giải
Tsunoda làm quen với đội đua mới AlphaTauri

Sự trở lại của nhà VĐTG Fernando Alonso

Một tay lái F2 khác là Guanyu Zhou chạy thử cho Renault cùng với nhà VĐTG Fernando Alonso. Nhà VĐTG có sự chuẩn bị cho sự trở lại F1 sau 2 năm vắng bóng.

Việc Alonso tham dự đợt kiểm tra hậu mùa giải cho tay lái “trẻ” là một vấn đề gây tranh cãi. Anh vốn đã có quá nhiều kinh nghiệm tại giải đấu này so với các gương mặt khác. Lý do khiến FIA cho phép anh tham dự đợt test này. Là bởi anh không tham dự hai mùa giải gần nhất và chưa từng được chính thức thử nghiệm chiếc xe năm 2020.

Cả anh và Renault đều nhanh chóng bắt đầu chương trình thử nghiệm của mình. Do Alonso không có nhiều thời gian làm quen và chạy chiếc R.S.20 năm nay.

Dù vậy sau 105 vòng chạy nhà vô địch năm 2005 và 2006 đã thiết lập được mốc thành tích 1 phút 36,333s. Nhanh hơn những gì bộ đôi Esteban Ocon và Daniel Ricciardo làm được trong lượt chạy phân hạng Abu Dhabi GP 2020.

Bộ đôi test cho Mercedes là những tay lái của đội Mercedes Formula E hiện tại. Đó là Nyck de Vries (nhà vô địch F2 2019) và Stoffel Vandoorne (cựu tay lái McLaren F1). Hai tay đua này lần lượt xếp thứ 2 và 3; chậm hơn lần lượt 0,262s và 0,507s so với Alonso và hoàn thành tổng cộng 192 vòng.

Các đội đua khác

Tay lái dự bị của Alfa Romeo-Robert Kubica xếp thứ 4. Tân binh của AlphaTauri mùa tới, Yuki Tsunoda hoàn thành được 123 vòng và xếp hạng 5 chung cuộc. Tay đua này đang nỗ lực làm quen với chiếc AT01 để chuẩn bị cho năm 2021.

Tay lái trẻ của Red Bull, Juri Vips (sẽ vươn lên F2 năm 2021) đứng thứ 6. Trong khi tay lái còn lại của “Bò húc”, Sebastian Buemi mất thời gian chạy do gặp tai nạn từ sớm. Cựu tay lái của Toro Rosso đã làm hư hại phần sau chiếc RB16 và chỉ xếp thứ 12 chung cuộc sau 77 vòng. Á quân F2 2020 Callum Ilott đã có một ngày tích cực cho Alfa Romeo và đứng thứ 8 chung cuộc. Xếp ngay phía sau Antonio Fuoco, tay lái phát triển của Ferrari.

Đội Ferrari

Và ngay sau ngày test này, “ngựa chiến” nước Ý đã chính thức công bố Ilott trở thành tay lái test mới của đội trong năm 2021. Trước đó anh đã từng test trên chiếc xe phiên bản 2018 của Ferrari tại Fiorano vào đầu tháng 10 vừa qua. Ilott cũng từng được đồn đoán sẽ tiếp quản vị trí mới tại Alfa Romeo và Haas, dù cuối cùng mọi chuyện không được như anh kỳ vọng.

Chiếc Ferrari còn lại trong ngày test được lái bởi Robert Shwartzman. Người có lần đầu tiên lái thử chiếc xe hiện tại của F1 và chạy được nhiều vòng nhất trong số các tay đua (129 vòng).

Mick Schumacher là người đã cầm lái chiếc VF-20 của Haas trong FP1 ngày thứ 6 chặng Abu Dhabi. Anh đã hoàn thành trọn vẹn ngày test cho đội đua của Mỹ để hiểu rõ về khả năng của chiếc xe cũng như bộ lốp Pirelli. Con trai của huyền thoại Michael Schumacher có thành tích chậm nhất trong số 15 tay đua góp mặt.

Những kết quả khác

Những cái tên còn lại là: Jack Aitken (Williams) xếp thứ 10; Marino Sato, tay lái F2 đua cho AlphaTauri và hoàn thành được 127 vòng; Roy Nissany được trao thêm một cơ hội tại Williams.

Sau khi kết thúc ngày test với vị trí số 1 trong số 15 tay đua, Alonso cho biết thành tích này đã “đốt cháy lại ngọn lửa nhiệt huyết và tính cạnh tranh của anh” trước thềm sự trở lại.

“Thật là một cảm giác tuyệt vời khi trở lại chiếc xe quen thuộc, đặc biệt là “đoàn tụ” với đội đua cũ. Tôi đã có cơ hội chạy thử chiếc xe 2018 để chuẩn bị. Nhưng trong ngày test này mọi chuyện trở nên nghiêm túc hơn và nó khơi dậy tinh thần cạnh tranh trong tôi.

Thật tuyệt vời khi được trải nghiệm những chiếc xe tân tiến nhất và hiểu được khả năng của nó mang lại. Tôi đã theo sát những tiến triển của đội đua qua từng chặng. Và tôi rất vui khi mang những kiến thức từ bên ngoài đó vào trong khoang lái và trực tiếp trải nghiệm trên chiếc xe…”

Một thông tin bên lề khác liên quan đến học viện đào tạo trẻ của Ferrari (FDA)

Tay lái chính Charles Leclerc. Em trai của Charles, Arthur Leclerc sẽ chính thức tham dự giải F3 năm sau; thuộc hệ thống F1 cùng đội đua đương kim vô địch, Prema Racing.

Đến năm 2020, anh có được 6 chiến thắng, 8 poles để giành ngôi á quân giải cấp khu vực. Nhờ đó, anh có cơ hội trải nghiệm chiếc xe F3 lần đầu tiên trong đợt test sau mùa giải tại Barcelona hồi tháng 10; và giờ chính thức trở thành tay lái chính cho Prema mùa giải 2021.

Hai vị trí còn lại tại Prema vẫn chưa được xác định. Hy vọng người hâm mộ sẽ được chứng kiến cả hai anh em nhà Leclerc cùng tham dự F1 trong một tương lai không xa.

Tin đua xe F1: Kiểm tra hậu mùa giải
Kết quả chi tiết đợt test sau mùa giải tại Abu Dhabi

Nguồn: 24h

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *